1.)ความหมาย ความสำคัญ บทบาทหน้าที่และอิทธิพลของสื่อสิ่งพิมพ์
ความหมายของสื่อสิ่งพิมพ์
สิ่งพิมพ์
หมายถึง สมุด แผ่นกระดาษ หรือวัตถุใดๆที่พิมพ์ขึ้น รวมตลอดทั้งบทเพลง แผนที่
แผนผัง แผนภาพ ภาพวาด ภาพระบายสี ใบประกาศ แผ่นเสียง หรือสิ่งอื่นใดอันมีลักษณะเช่นเดียวกัน
สื่อ หมายถึง
ผู้หรือสิ่งที่ทำการติดต่อให้ถึงกันหรือชักนำให้รู้จักกันพิมพ์ หมายถึง ถ่ายแบบ
ใช้เครื่องจักรกดตัวหนังสือหรือภาพเป็นต้นให้ติดบนวัตถุ เช่น แผ่นกระดาษ ผ้า
ดังนั้น“สื่อสิ่งพิมพ์”จึงหมายถึงสิ่งที่พิมพ์ขึ้นไม่ว่าจะเป็นแผ่นกระดาษหรือวัตถุใดๆด้วยวิธีการต่างๆอันเกิดเป็นชิ้นงานที่มีลักษณะเหมือนต้นฉบับ
ประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์
สื่อสิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือ
- หนังสือสารคดี
ตำรา แบบเรียนเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่แสดงเนื้อหาวิชาการในศาสตร์ความรู้ต่างๆ เพื่อสื่อให้ผู้อ่านเข้าใจความหมาย ด้วยความรู้ที่เป็นจริงจึงเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่เน้นความรู้อย่างถูกต้อง
- หนังสือบันเทิงคดี เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่ผลิตขึ้นโดยใช้เรื่องราวสมมติ
เพื่อให้ผู้อ่านได้รับความ เพลิดเพลิน สนุกสนาน มักมีขนาดเล็ก เรียกว่า
หนังสือฉบับกระเป๋าหรือPocket Bookได้
สื่อสิ่งพิมพ์เพื่อเผยแพร่ข่าวสาร
- หนังสือพิมพ์(Newspapers)เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่ผลิตขึ้นโดยนำเสนอเรื่องราว ข่าวสารภาพและความคิดเห็นในลักษณะของแผ่นพิมพ์แผ่นใหญ่ที่ใช้วิธีการพับรวมกัน ซึ่งสื่อสิ่งพิมพ์ชนิดนี้ได้พิมพ์ออกเผยแพร่ทั้งลักษณะหนังสือพิมพ์รายวัน,รายสัปดาห์และรายเดือน
- วารสาร,นิตยสาร เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่ผลิตขึ้นโดยนำเสนอสาระ
ข่าว ความบันเทิงที่มีรูปแบบการนำเสนอที่โดดเด่น สะดุดตา และสร้างความสนใจให้กับผู้อ่าน
ทั้งนี้การผลิตนั้นมีการกำหนดระยะเวลาการออกเผยแพร่ที่แน่นอนทั้งลักษณะวารสาร,นิตยสารรายปักษ์(15วัน)และรายเดือน
- จุลสาร เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่ผลิตขึ้นแบบไม่มุ่งหวังผลกำไร
เป็นแบบให้เปล่าโดยให้ผู้อ่านได้ศึกษาหาความรู้
มีกำหนดการออกเผยแพร่เป็นครั้งๆหรือลำดับต่างๆในวาระพิเศษ
- สิ่งพิมพ์โฆษณา
- โบร์ชัวร์(Brochure)เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีลักษณะเป็นสมุดเล่มเล็กๆเย็บติดกันเป็นเล่มจำนวน8หน้าเป็นอย่างน้อย มีปกหน้าและปกหลัง
ซึ่งในการแสดงเนื้อหาจะเกี่ยวกับโฆษณาสินค้า
- ใบปลิว(Leaflet,Handbill)เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ใบเดียว ที่เน้นการประกาศหรือโฆษณา
มักมีขนาด A4 เพื่อง่ายในการแจกจ่าย ลักษณะการแสดงเนื้อหาเป็นข้อความที่ผู้อ่าน
อ่านแล้วเข้าใจง่าย
-
แผ่นพับ(Folder)เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่ผลิตโดยเน้นการนำเสนอเนื้อหา
ซึ่งเนื้อหาที่นำเสนอนั้นเป็นเนื้อหา ที่สรุปใจความสำคัญ
ลักษณะมีการพับเป็นรูปเล่มต่างๆ
- ใบปิด(Poster)เป็นสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณา
โดยใช้ปิดตามสถานที่ต่างๆมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ ซึ่งเน้นการนำเสนออย่างโดดเด่นดึงดูดความสนใจ
สิ่งพิมพ์เพื่อการบรรจุภัณฑ์
เป็น สื่อสิ่งพิมพ์ที่ใช้ในการห่อหุ้มผลิตภัณฑ์การค้าต่าง
ๆ แยกเป็นสิ่งพิมพ์หลัก ได้แก่ สิ่งพิมพ์ที่ใช้ปิดรอบขวด
หรือ กระป๋องผลิตภัณฑ์การค้า สิ่งพิมพ์รอง ได้แก่ สิ่งพิมพ์ที่เป็นกล่องบรรจุ หรือลัง
สิ่งพิมพ์มีค่า เป็น สื่อสิ่งพิมพ์ที่เน้นการนำไปใช้เป็นหลักฐานสำคัญต่างๆ ซึ่งเป็นกำหนดตามกฎหมาย เช่น ธนาณัติ,บัตรเครดิต,เช็คธนาคาร,ตั๋วแลกเงิน,หนังสือเดินทาง,โฉนด เป็นต้น
สิ่งพิมพ์ลักษณะพิเศษ เป็น สื่อสิ่งพิมพ์มีการผลิตขึ้นตามลักษณะพิเศษแล้วแต่การใช้งาน ได้แก่ นามบัตร,บัตรอวยพร, ปฏิทิน,บัตรเชิญ,ใบส่งของ,ใบเสร็จรับเงิน,สิ่งพิมพ์บนแก้ว ,สิ่งพิมพ์บนผ้า เป็นต้น
ความสำคัญของสื่อสิ่งพิมพ์
สิ่ง
พิมพ์ในสังคมไทยมีหลายแบบหลายลักษณะ
มีทั้งที่พิมพ์ในวงจำกัดและที่พิมพ์แพร่หลายทั่วไป
ตามความต้องการของสังคมและจุดมุ่งหมายของผู้ผลิต
ยิ่งในอนาคตอันใกล้นี้ประเทศไทยกำลังก้าวสู่การเป็นประเทศในกลุ่มอุตสาหกรรม
ทำให้ประชาชนมีความต้องการที่จะรับรู้ข่าวสารที่ดี ที่ถูกต้องกว้างขวางและมีประสิทธิภาพ ในบรรดาสื่อต่างๆที่นำเสนอข้อมูลในปัจจุบันสื่อสิ่งพิมพ์นับเป็นสื่อที่สำคัญสิ่งหนึ่งที่
สามารถตอบสนองความต้องการเหล่านั้นได้
สิ่งพิมพ์ทำหน้าที่เป็นสื่อมวลชนชนิดหนึ่งซึ่งมีความสำคัญไม่แพ้สื่ออื่นๆปัจจุบันมีการสนับสนุนวงการพิมพ์ในรูปแบบต่างๆ เช่น งานแสดงความทันสมัยของเทคโนโลยีทางการพิมพ์ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมันงานดรูปา(Drupa)จัดทุก4ปี ที่เมืองดุชเชลดอร์ฟ การจัดงานประกวดโฆษณายอดเยี่ยมของโลก(Clio Award)ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการประกวดงาน โฆษณายอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย ครั้งที่18ประจำปี พ.ศ. 2536 - 2537(Tact Award)มีสิ่งพิมพ์ส่งเข้าประกวดมากที่สุดถึง697ชิ้น ทั้งนี้เป็นเพราะสิ่งพิมพ์มีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างไปจากสื่ออื่นๆสิ่งพิมพ์มีอิทธิพลต่อวงการต่างๆ
สิ่งพิมพ์ทำหน้าที่เป็นสื่อมวลชนชนิดหนึ่งซึ่งมีความสำคัญไม่แพ้สื่ออื่นๆปัจจุบันมีการสนับสนุนวงการพิมพ์ในรูปแบบต่างๆ เช่น งานแสดงความทันสมัยของเทคโนโลยีทางการพิมพ์ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมันงานดรูปา(Drupa)จัดทุก4ปี ที่เมืองดุชเชลดอร์ฟ การจัดงานประกวดโฆษณายอดเยี่ยมของโลก(Clio Award)ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการประกวดงาน โฆษณายอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย ครั้งที่18ประจำปี พ.ศ. 2536 - 2537(Tact Award)มีสิ่งพิมพ์ส่งเข้าประกวดมากที่สุดถึง697ชิ้น ทั้งนี้เป็นเพราะสิ่งพิมพ์มีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างไปจากสื่ออื่นๆสิ่งพิมพ์มีอิทธิพลต่อวงการต่างๆ
บทบาทหน้าที่ของสื่อสิ่งพิมพ์
อิทธิพลของสื่อสิ่งพิมพ์
อิทธิพลของสื่อสิ่งพิมพ์ หมายถึง ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างผู้กระทำการกับผู้ถูกกระทำการในลักษณะที่ผู้กระทำทำการลงไปโดยเจตนาหรือไม่เจตนาก็ตามผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ อันมีผลให้ผู้ถูกกระทำการมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรือทัศนคติเป็นไปตามความมุ่งหมาย
หรือสอดคล้องกับผู้กระทำการสื่อสิ่งพิมพ์เป็นเครื่องมือสื่อสารของสังคมซึ่งช่วยให้คนในสังคมมีความเข้าใจกันและอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ในฐานะที่ผู้ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์เป็นหน่วยหนึ่งของสังคมก็จำเป็นที่จะต้องใส่ความเคลื่อนไหวของสังคมและถ่ายทอดความรู้สึกนั้นออกมาทางสื่อสิ่งพิมพ์
ดังนั้นสื่อสิ่งพิมพ์และสังคมจึงมีบทบาทและอิทธิพลต่อกัน อิทธิพลของสื่อสิ่งพิมพ์และสังคมพอจะนำมากล่าวได้ ดังนี้
1)สื่อสิ่งพิมพ์เป็นเครื่องมือสื่อสารของสังคม
ซึ่งช่วยให้ประโยชน์ทางการศึกษาทำให้คนเกิดความรู้กว้างขวาง
2)ช่วยทำหน้าที่เป็นสื่อบันทึกภาพสังคม
ค่านิยม วัฒนธรรม ความเชื่อถือ ตลอดจนชีวิตความเป็นอยู่
3)เผยแพร่ข่าวสารทั้งในภาคธุรกิจเอกชนและภาครัฐบาล
4)เป็นสื่อในการช่วยเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ
และความเสมอภาคเพื่อให้มีการเปลี่ยนแปลงสังคมไปในวิถีทางที่ถูกต้องยุติธรรม
อย่างไรก็ตามอิทธิพลของสื่อสิ่งพิมพ์จะเป็นอย่างไร
ย่อมขึ้นอยู่กับสภาพสังคมในช่วงเวลานั้นๆ เพราะสั่งคมและสื่อสิ่งพิมพ์ เป็นสิ่งที่ต่างเกื้อกูลซึ่งกันและกัน
อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ลักษณะอิทธิพลของสื่อสิ่งพิมพ์
1.ไม่มีอิทธิพล
หมายถึง สื่อสิ่งพิมพ์ได้ทำลงไปเพื่อให้ผู้อ่านเกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติหรือพฤติกรรมแต่ไม่บังเกิดผล
2.อิทธิพลเบี่ยงเบน
หมายถึง เมื่อสื่อสิ่งพิมพ์ได้ทำลงไปแล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติหรือพฤติกรรมที่ไม่ตรงกับเจตนาของสื่อสิ่งพิมพ์นั้น
3.อิทธิพลในทางลบ
หมายถึง การกระทำของสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อให้ผู้อ่านเกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติหรือพฤติกรรมแต่ผู้อ่านได้เปลี่ยนแปลงไปในทางตรงกันข้าม ไม่สอดคล้องกับความต้องการของสื่อสิ่งพิมพ์นั้น
4.อิทธิพลในทางบวก
หมายถึง เมื่อสื่อสิ่งพิมพ์ได้เสนอข่าวแล้วทำให้ผู้อ่านเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือเปลี่ยนทัศนคติตามที่สื่อสิ่งพิมพ์นั้นต้องการ
อิทธิพลของหนังสือพิมพ์
หนังสือพิมพ์เป็นสื่อมวลชนชนิดหนึ่งในจำนวนหลายชนิดที่เผยแพร่ข่าวสาร
ความรู้ ความคิด และความบันเทิงไปสู่ประชาชน หนังสือพิมพ์ที่ดีมีคุณภาพ ก็จะมีส่วนในการยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนให้สูงขึ้น
และหนังสือพิมพ์ที่ไร้คุณภาพก็จะฉุดประชาชนและสังคมให้ตกต่ำลง ดังนั้นหนังสือพิมพ์จึงเป็นสิ่งที่รัฐบาลจำเป็นต้องเอาใจใส่สอดส่องดูแลและควบคุม เพราะหนังสือพิมพ์สามารถที่จะปลุกระดม แทรกซึม โน้มน้าวให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางความคิดเจตคติและพฤติกรรม หรือจริยธรรมของสังคมได้มาก
ซึ่งอาจนำไปในทางสร้างสรรค์หรือทำลายก็ได้ สาเหตุที่หนังสือพิมพ์มีอิทธิพลต่อสังคม
เป็นเพราะ
1)หน้าที่ของหนังสือพิมพ์ อันได้แก่
หน้าที่ในการเสนอข่าวสารแก่สาธารณชน หน้าที่ในการเสนอแนะแนวทางแก่สังคมในรูปของบทความ
ความคิดเห็น หรือข้อทักท้วง และหน้าที่ในการให้ความบันเทิงและบริการต่างๆ ดังนั้นศิลปะในการนำเสนอข่าวหรือเทคนิคในการถ่ายทอดเรื่องราว จึงควรอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม สร้างสรรค์
และดำเนินไปด้วยความรับผิดชอบ
2) ลักษณะของหนังสือพิมพ์ที่แฝงไว้ด้วยความพิเศษ
คือ หนังสือพิมพ์เป็นสิ่งที่ราคาถูก หาซื้อได้ง่ายทั่วไป หนังสือพิมพ์ให้ข่าวสารและรายละเอียดได้ลึกซึ้งกว่ารายการข่าวทางวิทยุหรือ
โทรทัศน์ และยังประกอบด้วยหลายๆ ข่าวในฉบับเดียว จะอ่านเมื่อใดก็ได้ การนำเสนอภาพและเรื่องราวสามารถเก็บไว้เป็นหลักฐานได้อีกด้วย
จะเห็นว่าหน้าที่หลักของหนังสือพิมพ์ดังกล่าวข้างต้น ก่อให้เกิดการหลั่งไหลของข่าวสารในสังคม
ซึ่งก่อให้เกิดอิทธิพลต่อสังคมมากมาย สามารถสรุปได้ดังนี้
1.มีอิทธิพลต่อจิตใจผู้อ่าน
2.ทำให้ค่านิยมของประชาชนเปลี่ยนไป
3.มักตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มประโยชน์
4.มีส่วนช่วยในการสร้างประชามติต่างๆ
5.ภาษาอังกฤษจากหนังสือพิมพ์
มีผลต่อภาษาไทยบ้างในบางกรณี
6. อิทธิพลจากวิธีการนำเสนอข่าว
ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์จะมีอิทธิพลต่อประชาชนมากน้อยเพียงใด
ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่อไปนี้
1.จำนวนและลักษณะของการที่ประชาชนได้รับข่าวสารหรืออ่านโดยตรง
2.อิทธิพลของหนังสือพิมพ์จะมีมากกว่า
ถ้าเรื่องราวที่เสนอนั้นสอดคล้องกับความคิดเห็นเดิมของประชาชน
แทนที่จะเสนอในทางตรงข้าม
3.ขึ้นอยู่กับเรื่องราวว่าผู้อ่านได้ทราบดีอยู่แล้วหรือไม่
อิทธิพลของนิตยสาร และสิ่งพิมพ์อื่นๆ
นิตยสาร และหนังสืออ่านเล่น เป็นสิ่งพิมพ์ที่มุ่งเสนอเนื้อหาสำหรับอ่านเพื่อเบาสมองและให้ความบันเทิง
ซึ่งอาจก่อให้เกิดอิทธิพลต่อสังคม ดังนี้
1.เป็นแหล่งแสดงความรู้ความสามารถของคนทั่วไป
เป็นเวทีวรรณกรรม
2.สะท้อนให้เห็นสภาพสังคมปัจจุบัน
3.ส่งเสริมค้นคว้า
และสร้างนิสัยใฝ่รู้ให้กับผู้ที่สนใจ
4.นิตยสารบางประเภทมีลักษณะมอมเมาประชาชน
ก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคม
5.ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด
6.สร้างค่านิยมต่อคนในสังคม
และเปลี่ยนแปลงทัศนคติของผู้บริโภค

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น