ประวัติและพัฒนาการหนังสือพิมพ์ไทย


วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ยุคพลังเศรษฐกิจนำหนังสือพิมพ์

   สิทธิเสรีภาพของหนังสือพิมพ์ค่อยๆฟื้นตัวขึ้นมาใหม่ นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2523 เป็นต้นมา โครงสร้างและนโยบายของกิจการหนังสือพิมพ์พัฒนาขึ้นจนเรียกได้ว่าเป็นอุสาหก รรมหนังสือพิมพ์  ในทางการเมืองเป็นช่วงรอยต่อที่มีลักษณะประชาธิปไตยครึ่งใบ ชนชั้นกลางเริ่มมีโอกาสขยายตัวทางเศรษฐกิจส่งผลให้อุตสากรรมหนังสือพิมพ์ ขยายตัวอย่างก้าวกระโดด หนังสือพิมพ์แตกแขนงไป ทั้งรายวัน รายสัปดาห์ รายปักษ์ รายเดือนและรายสะดวก (ส่วนใหญ่ได้แก่ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่มีกำหนดออกไม่แน่นอน)  หนังสือ พิมพ์เชิงปริมาณ เช่น ไทยรัฐ เดลินิวส์ ยอดขายสูงขึ้น ขณะเดียวกันเกิดหนังสือพิมพ์ที่ประกาศตัวถือข้างฝ่ายการเมืองชัดเจน เช่น เดลิมิเรอร์ที่เป็นแนวอนุรักษ์นิยม และเกิดหนังสือพิมพ์แบบผู้นำความคิด เน้นข่าวการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และการวิพากษ์วิจารณ์ เช่น มติชน The Nation นอกจากนี้ ยังเกิดหนังสือพิมพ์แนวข่าวสารธุรกิจ อาทิ ผู้จัดการ ฐานเศรษฐกิจ ประชาชาติธุรกิจ กรุงเทพธุรกิจ ซึ่งถือได้ว่าเป็นมิติใหม่ของอุตสาหกรรมหนังสือพิมพ์ในยุคนี้อย่างแท้จริง
        ธุรกิจหนังสือพิมพ์เข้าสู่ยุคเทคโนโลยีใหม่อย่างรวดเร็ว ในด้านการผลิตและการสื่อข่าว การขยายตัวของธุรกิจโฆษณากลายเป็นพื้นฐานทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมหนังสือ พิมพ์จนเป็นผลให้เงื่อนไขความเป็นอยู่รอดของหนังสือพิมพ์ทุกฉบับขึ้นอยู่กับ รายได้จากโฆษณา ขณะเดียวกันก็เกิดการหาผลประโยชน์ทางธุรกิจของหนังสือพิมพ์ด้วยการลงโฆษณาใน พื้นที่ของข่าวโดยไม่ระบุว่าเป็นเนื้อที่โฆษณาหรือการเขียนสนับสนุนธุรกิจใด ธุรกิจหนึ่งที่ให้ค่าตอบแทนสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น